![](https://im.queenmobile.net/q.jpg?https://images.fonearena.com/blog/wp-content/uploads/2024/12/Android-XR-1024x577.jpeg)
Google đã giới thiệu Android XR, một hệ điều hành mới được thiết kế cho thế hệ điện toán tiếp theo, kết hợp nhiều năm tiến bộ của AI, AR và VR. Được phát triển với sự hợp tác của Samsung, Android XR nhằm mục đích tạo ra một hệ sinh thái mới cho tai nghe và kính XR, mang lại trải nghiệm sống động cho người dùng.
Android XR: Nền tảng mới dành cho nhà phát triển
Shahram Izadi, Phó chủ tịch & GM của XR tại Google, tuyên bố rằng Android XR nhằm mục đích xây dựng một hệ sinh thái sôi động cho các nhà phát triển và nhà sản xuất thiết bị.
Nền tảng này được thiết kế để thúc đẩy sự thành công của Android, cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ như ARCore, Android Studio, Jetpack Compose, Unity và OpenXR để dễ dàng phát triển ứng dụng và trò chơi cho thiết bị XR.
Google đang hợp tác với các công ty như Lynx, Sony và XREAL để tạo ra nhiều loại thiết bị, đồng thời hợp tác sâu hơn với Magic Leap để vượt qua ranh giới của công nghệ XR.
Tích hợp AI cho trải nghiệm thông minh hơn
Android XR lần đầu tiên sẽ ra mắt trên tai nghe, thay đổi cách người dùng làm việc, xem và khám phá. Tai nghe đầu tiên có tên mã “Project Moohan” do Samsung phát triển và sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới.
Các thiết bị này sẽ cho phép người dùng chuyển đổi liền mạch giữa môi trường ảo và thực, mang lại trải nghiệm nâng cao với sự trợ giúp của Gemini, Trợ lý AI của Google. Gemini có thể hướng dẫn người dùng, giúp họ lập kế hoạch công việc và cung cấp thông tin theo thời gian thực dựa trên những gì người dùng nhìn thấy, tất cả đều thông qua các cuộc trò chuyện đơn giản.
Google Apps được thiết kế lại cho XR
Google đang điều chỉnh các ứng dụng phổ biến cho nền tảng XR. Người dùng sẽ có thể xem YouTube và Google TV trên màn hình lớn ảo hoặc xem lại những kỷ niệm ở dạng 3D bằng Google Photos. Google Maps sẽ cung cấp Chế độ xem chân thực, cho phép người dùng khám phá các thành phố và địa danh từ những góc nhìn mới.
Chrome sẽ hỗ trợ nhiều màn hình ảo để thực hiện đa nhiệm hiệu quả, trong khi Circle Search sẽ cho phép người dùng tìm kiếm thông tin bằng các cử chỉ đơn giản. Android XR cũng sẽ hỗ trợ các ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính bảng từ Google Play, với nhiều ứng dụng và trò chơi được tối ưu hóa cho XR vào năm tới.
Kính XR để sử dụng hàng ngày
Android XR cũng đang mở đường cho loại kính hỗ trợ người dùng suốt cả ngày. Những chiếc kính này sẽ tích hợp liền mạch với các thiết bị Android, đưa sức mạnh của Gemini vào tầm tay người dùng.
- Người dùng sẽ có thể thực hiện các tác vụ như nhận chỉ đường, bản dịch hoặc tóm tắt tin nhắn mà không cần chạm tới điện thoại của họ.
- Google sẽ bắt đầu thử nghiệm kính nguyên mẫu trong thế giới thực với một nhóm nhỏ người dùng để đảm bảo quyền riêng tư và tính thực tế.
Nền tảng mở để phát triển XR
Android XR được thiết kế như một nền tảng mở, thống nhất, cung cấp nhiều tùy chọn thiết bị hơn cho người dùng và trải nghiệm phát triển nhất quán cho người sáng tạo. Nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ và khung Android quen thuộc để xây dựng ứng dụng và trải nghiệm cho nhiều thiết bị XR khác nhau. Google khuyến khích các nhà phát triển, nhà sản xuất thiết bị và người sáng tạo góp phần định hình tương lai của XR.
SDK Android XR: Bản xem trước dành cho nhà phát triển
Google cũng đã ra mắt Android XR SDK, bộ công cụ phát triển toàn diện để xây dựng ứng dụng XR. SDK cho phép các nhà phát triển tạo ra những trải nghiệm sống động kết hợp giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý. Các tính năng chính của SDK bao gồm:
- Ứng dụng không gian hóa: Nhà phát triển có thể thoát khỏi màn hình truyền thống bằng cách tạo các phần tử 3D và âm thanh không gian.
- Tương tác sâu sắc: SDK hỗ trợ các tương tác đa phương thức tự nhiên, bao gồm theo dõi tay và mắt.
- Công cụ quen thuộc: SDK hoạt động với các công cụ như ngôn ngữ Kotlin, Android Studio, Unity và C/C++.
Xây dựng bằng Jetpack XR SDK
SDK Jetpack XR cung cấp các thư viện mới để tạo bố cục giao diện người dùng không gian và tích hợp các ứng dụng Android hiện có vào XR. Các thư viện mới bao gồm:
- Jetpack Compose dành cho XR: Cho phép nhà phát triển tạo các thành phần giao diện người dùng được phân chia theo không gian.
- Material Design cho XR: Tự động điều chỉnh bố cục cho môi trường XR.
- Jetpack SceneCore: Cung cấp nền tảng để xây dựng trải nghiệm 3D tùy chỉnh.
- ARCore cho Jetpack XR: Thêm khả năng nhận thức mạnh mẽ để hiểu thế giới thực.
Tạo bằng Unity và WebXR
Google đã hợp tác với Unity để tích hợp công cụ 3D thời gian thực của mình với Android XR. Các nhà phát triển Unity hiện có thể sử dụng gói Unity OpenXR: Android XR để mang trải nghiệm XR đa nền tảng lên Android XR.
Ngoài ra, Chrome trên Android XR hỗ trợ tiêu chuẩn WebXR, cho phép các nhà phát triển tạo ra trải nghiệm dựa trên web phong phú với các khung như Three.js hoặc A-Frame.
Được xây dựng trên các tiêu chuẩn mở
Android XR được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn mở như OpenXR 1.1 và bao gồm các tính năng nâng cao như lưới bàn tay được hỗ trợ bởi AI, kết cấu độ sâu chi tiết và ước tính ánh sáng.
Những tính năng này đảm bảo rằng nội dung kỹ thuật số kết hợp hoàn hảo với thế giới thực. SDK cũng hỗ trợ các định dạng như glTF 2.0 cho mô hình 3D và OpenEXR cho môi trường dải động cao.
Các kế hoạch sẵn có và tương lai
Để bắt đầu phát triển, hãy truy cập Trang web dành cho nhà phát triển Android XRnơi có sẵn các công cụ và tài nguyên. Google cũng mời các nhà phát triển tham gia Bootcamp dành cho nhà phát triển Android XR vào năm 2025, mang đến cơ hội cộng tác về tương lai của XR và tiếp cận phần cứng phát hành trước.
Khám phá thêm từ Global Resources
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.