Chúng tôi đã chơi trò chơi chiến lược thời gian thực mới

Tòa nhà căn cứ cổ điển, các đơn vị quân đa dạng và đồ họa khoa học viễn tưởng ấn tượng: Trò chơi chiến lược thời gian thực mới Tempest Rising của nhà phát triển Slipgate Ironworks có vẻ ngoài nổi bật và tỏ lòng tôn kính với thể loại kinh điển của những năm 1990. Bản xem trước của chúng tôi tiết lộ lý do tại sao chúng tôi cảm thấy nhớ lại những ngày xưa tươi đẹp của trò chơi Command & Conquer và tại sao đó lại là một điều tốt.

Tiêu đề Bão tố trỗi dậy (trang chủ chính thức)
thể loại chiến lược thời gian thực
Nhà phát triển Xưởng sắt cửa trượt
Nhà xuất bản Vương quốc 3D, Sabre Interactive
Ngày phát hành Ngày 24 tháng 4 năm 2025
Nền tảng máy tính
Số lượng người chơi 1 – 4
Giá từ từ 39,99 Euro

Xem trước Tempest Rising: Một bức thư tình cho thể loại này

“Tempest Rising là một bức thư tình dành cho thể loại game chiến thuật thời gian thực,” các nhà phát triển cho chúng tôi biết khi bắt đầu sự kiện xem trước trước quá trình chơi của chúng tôi. “Một lời tri ân đến những tác phẩm kinh điển của thập niên 90.”

Và bạn thực sự có thể thấy điều đó trong tiêu đề từ studio phát triển của Đan Mạch. Tempest Rising không chỉ trông giống một trong những game spin-off Command & Conquer cổ điển mà còn có cách chơi giống như vậy. Và đó là một điều hoàn toàn tích cực, bởi vì những người chơi lớn tuổi nói riêng chắc chắn sẽ đánh giá cao lối chơi chiến thuật đơn giản và đậm chất hành động.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
Hình ảnh: Xưởng sắt Slipgate

Câu chuyện nhanh chóng kết thúc: nhiều năm sau Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba làm rung chuyển hành tinh vào năm 1997, Trái đất rơi vào Thế chiến thứ ba. Trong khi một nhà máy điện bí ẩn lan rộng, hai phe tranh giành quyền thống trị trên Trái đất.

Lực lượng Phòng vệ Toàn cầu (gọi tắt là GDF) được hình thành từ tàn tích của Tây Âu và Bắc Mỹ, trong khi Triều đại Tempest đang hình thành ở Đông Âu và Châu Á. Cả hai phe đều có thể được chơi như một phần của chiến dịch chơi đơn, với cốt truyện của cả hai phe được nâng cao trong 11 nhiệm vụ câu chuyện khác nhau.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
Hình ảnh: Xưởng sắt Slipgate

Các nhà phát triển cho chúng tôi biết rằng sẽ có phe thứ ba, Veti, như một phần của chiến dịch (rất tiếc là chúng tôi chưa thể tự chơi), nhưng nó sẽ không thể chơi được. Nhưng điều đó không thành vấn đề, bởi vì GDF (về cơ bản là GDI từ C&C) và Dynasty (đối trọng của Nod) dù sao cũng dựa trên lối chơi và cách tiếp cận rất khác nhau.

Tempest Rising: Những gì chúng tôi đã có thể chơi

Những người hâm mộ chiến lược yêu thích chế độ Giao tranh, trong đó bạn có thể chơi một mình hoặc cùng bạn bè chống lại các bot do CPU điều khiển. Hãy thành thật mà nói: ngoài tính năng nhiều người chơi, đây luôn là trò chơi yêu thích của bạn phải không?

Các nhà phát triển cũng biết điều này và đã cung cấp cho chế độ này một phần riêng trong menu chính của trò chơi. Là một phần của bản xem trước Tempest Rising, chúng tôi đã có cơ hội tự mình chơi chế độ giao tranh và nhiều người chơi.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
Hình ảnh: Xưởng sắt Slipgate

Bot có sẵn ở các cấp độ Dễ, Bình thường và Khó, đồng thời chúng tôi cũng có thể chọn giữa ba bản đồ khác nhau: Độ cao là bản đồ 1 chọi 1 đa dạng. Overgrown Oasis cũng được thiết kế cho các trận chiến 1 chọi 1 và là một bản đồ sa mạc với một kim tự tháp khổng lồ ở trung tâm. Bản đồ thứ ba trong nhóm là Alps, bản đồ 2v2 đã được giới thiệu tại gamescom 2024.

Hai chọi hai cũng là kích thước tối đa trong nhiều người chơi trực tuyến mà chúng tôi cũng có thể thử. Trong chế độ trò chơi tùy chỉnh, bạn cũng có thể chơi trò chơi theo sở thích của riêng mình và tùy chỉnh hầu hết mọi thông số như tài nguyên ban đầu, quy mô quân đội, điều kiện chiến thắng, v.v.

Kiểm soát so với tiến độ

May mắn thay, hai phe chơi rất khác nhau. Trong khi GDF tập trung nhiều hơn vào tính cơ động và kiểm soát chiến trường thì Tempest Dynasty tập trung vào tiến bộ công nghệ và thay đổi phong cách chơi trong trò chơi.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
GDF tập trung vào lối chơi RTS cổ điển

Triều đại bắt đầu một vòng với một nhà máy sản xuất xe nhằm nhanh chóng đưa những chiếc xe trinh sát hoặc chiến đấu đầu tiên ra mặt trận. Mặt khác, GDF cử các đơn vị trinh sát và bộ binh ra mặt trận theo cách cổ điển.

Tuy nhiên, vì GDF biết cách trinh sát nên bạn có thể thu thập tài nguyên bổ sung bằng “Intel”. Trong các trận chiến, bạn thu thập thông tin về kẻ thù, sau đó có thể chuyển đổi thành lợi thế chiến thuật. Với sự trợ giúp của máy bay không người lái và đèn hiệu, GDF cũng có thể do thám các khu vực không bị phát hiện, mở rộng lãnh thổ và củng cố các đơn vị của mình để chiến đấu với các phép thuật mạnh mẽ.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
Thực tế: Máy bay không người lái của các đơn vị GDF ngụy trang khi chúng đứng yên

Nhiều đơn vị đặc biệt cũng như máy bay không người lái có thể được chỉ huy riêng lẻ trong trận chiến và có thể thực hiện các hành động đặc biệt. Điều này rất dễ thực hiện nhờ các điều khiển chính xác và dễ tiếp cận dành cho các chuyên gia về thể loại.

Tiến bộ nhờ công nghệ

Trong khi Global Defense Force chơi rất thiên về mặt chiến thuật thì Dynasty lại tập trung nhiều hơn vào tiến bộ công nghệ. Nếu làm đúng, bạn có thể gây áp lực lớn cho kẻ thù bằng các phương tiện mạnh mẽ trong vài phút đầu tiên của trò chơi, trước khi chúng kịp hình thành đội hình hợp lý.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
Triều đại có thể nhanh chóng xây dựng được một đội quân đông đảo

Nếu bạn thích lao vào đối thủ thì Dynasty là lựa chọn phù hợp. Một tiểu đoàn xe jeep Havoc nhanh chóng được tập hợp. Thêm một vài đơn vị bộ binh và bạn sẽ nhanh chóng có được lợi thế ban đầu.

Cũng có sự khác biệt giữa các phe phái khi nói đến việc xây dựng căn cứ. Mặc dù đây cũng là điều cổ điển đối với GDF – bạn xây dựng các nhà máy lọc dầu để thu thập tài nguyên, nhà máy điện để tạo ra điện và các tòa nhà đơn vị – nhưng Dynasty có thể xây dựng các giàn khoan trong nhà máy sản xuất xe Tempest, sau đó biến thành nhà máy lọc dầu. Về lý thuyết, bạn có thể đặt các nhà máy lọc dầu di động ở bất cứ đâu trên bản đồ và di chuyển chúng khi tiền gửi đã được khai thác.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy

Một điểm đặc biệt khác của Tempest Dynasty: Trong khi các nhà máy điện thường sản xuất một lượng năng lượng không đổi, thì Dynasty có thể đưa chúng vào chế độ phân phối, điều này làm tăng đáng kể việc sản xuất năng lượng nhưng cũng gây hư hại cho các tòa nhà theo thời gian. Điều này là hoàn hảo nếu bạn muốn nhanh chóng đạt được lợi thế ngắn hạn.

Sự tinh tế về mặt chiến thuật

Tất cả những điều này đã là một luồng gió mới trong cảm giác quen thuộc dễ chịu của Tempest Rising. Nhưng đó không hẳn là tất cả. Cả hai phe đều có tổng cộng 18 học thuyết mà bạn có thể mở khóa trong suốt trò chơi.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy
Tổng cộng có 18 học thuyết trong ba cây để lựa chọn

Có ba con đường nâng cấp cho cả GDF và Dynasty, mỗi con đường tập trung vào sức mạnh cụ thể của phe tương ứng. Ví dụ, một trong những học thuyết đầu tiên dành cho GDF giúp tăng đáng kể phạm vi liên lạc và vũ khí, trong khi ở một cây khác, sau này bạn có thể giảm chi phí và thời gian hồi chiêu của các khả năng hỗ trợ như không kích xuống 25%.

Mặt khác, Triều đại Tempest có thể làm cho những chiếc máy thu hoạch di động, có khả năng tấn công trở nên bền bỉ hơn đáng kể với một trong những nâng cấp đầu tiên và đảm bảo rằng chúng tự chữa lành vết thương ngoài chiến đấu. Những học thuyết này tạo nên nhiều kiểu chơi thành công vì chúng tập trung vào các phong cách chơi khác nhau.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy

Ngoài ra, mỗi phe có các đơn vị chuyên môn riêng và tổng cộng năm khả năng hỗ trợ có thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến của trò chơi. Những phạm vi này bao gồm từ các trạm chữa bệnh di động cho đến các cuộc không kích tàn khốc.

Công nghệ của Tempest Rising

Từ góc độ kỹ thuật, Tempest Rising đã có một con số rất tốt, khoảng ba tháng trước khi phát hành. Unreal Engine gợi lên các hiệu ứng và chi tiết ấn tượng trên màn hình, từ tuyết đến lửa và bão cát. Đồng thời, trò chơi chạy rất mượt mà.

Bão tố trỗi dậyBão tố trỗi dậy

Chỉ các đơn vị mới có thể thực hiện thêm một số chi tiết, trong khi một số hoạt ảnh có thể thực hiện được với một chút tinh chỉnh. Bạn không nên mong đợi một trình bẻ khóa đồ họa tuyệt đối, nhưng yêu cầu hệ thống ở mức vừa phải.

Toàn bộ mọi thứ được kết hợp với hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ và nhạc nền kim loại nặng lôi cuốn tuyệt vời, hoàn toàn phù hợp với hành động trên màn hình.

Xem trước Tempest Rising: Kết luận

Với Tempest Rising, những người hâm mộ thể loại này có thể mong đợi một điểm nhấn tuyệt đối vào tháng 4 năm 2025. Trò chơi dường như đã lỗi thời vì cách trình bày, lối chơi và cấu trúc gợi nhớ một cách ấn tượng đến thể loại kinh điển của những năm 90 và đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, tựa game kết hợp cấu trúc trò chơi cổ điển này với một số ý tưởng thực sự mới và cung cấp đủ điểm bán hàng độc đáo với các học thuyết hoặc khả năng đặc biệt để làm cho trò chơi có cảm giác thực sự mới mẻ.

Theo quan điểm của tôi, thực tế là toàn bộ sự việc đôi khi gợi nhớ đến Command & Conquer một cách ấn tượng, là một điều khá tích cực. Là một người hâm mộ RTS, tôi đã chờ đợi một trò chơi như thế này từ rất lâu rồi. Mọi thứ tôi từng thấy về Tempest Rising cho đến nay đều hoạt động rất xuất sắc.

Có một nhóm mục tiêu đã chờ đợi một trò chơi như thế này. Và Tempest Rising thực sự dường như phục vụ nhóm mục tiêu này một cách xuất sắc, ngay cả khi vẫn còn một số dấu hỏi xung quanh chất lượng của chiến dịch solo.

Đánh giá: Tốt đến rất tốt


Khám phá thêm từ Global Resources

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

Khám phá thêm từ Global Resources

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc